Tuesday, March 15, 2016

She's A Beauty - Catanduanes

Though I had all the opportunity to learn the dialect, I never had the will,  but I've always been proud of my Bicolano roots. Both my parents came from Catanduanes, an island somewhere in the east Philippines in the far part of Bicol facing the Pacific Ocean. Of course you may google it to check where it is in the map.

Anyway, I'm sharing these photos for you to see!
Welcome to Barangay Tilis, ang balwarte ng mga Tejerero! Choss!!! :)


Pasensya na kayo sa model ko, wala nakong ibang makuha. Ito ang view habang naglalakad kami one beautiful morning papunta sa...saan nga ba yun,..parang sa bayan...papuntang dagat ang tawag Batalay!


Ito na yun, Batalay beach, wala akong planong maligo halata naman sa outfit ko pero nabasa ako... Well this beach is open to all, walang entrance fee, pwede ka maligo anytime anyday, mag fishing ka rin kung bet mo....

Batalay beach pa more!!!!!!!!!!!!!!!!! Hind white sand pero ang linis ng water, tama lang ang waves at ang medyo tamang lalim ng dagat ang enjoy ang mga seniors!! :)

Bato Church pala muna nadaanan namin papuntang Batalay, ansabeh ng mga oldies, very old na daw itong church na ito. Pero promise ang ganda nya in person, ang tahimik pero di nakakatakot ang place, at pang post card ang view taray talaga!!

 Nagpunta rin kami sa Dambana sa Batalay, historical daw ang spot na itey dahil dito inilibing or namatay ba ang Spanish Priest na isa sa mga nag propagate ng Christianity sa Philippines. At somewhere in there my bukal na the water daw is said to be miraculous. Pinuntahan ng mga oldies at uminom/naligo sila ng water. At higit sa lahat nag enjoy sila!!!!!!!


Syempre papayag bang walang picture ang mga tanders!!!! Hehehe! Peace! :)

Punta na tayo sa paborito kong place na napuntahan ko so far, ang Twin Rock Resort kung saan ang eyeglasses at redlipstick ko ay hindi nagkasundo sa drama ng rashgard (tama ba spelling) ko!

Ayaw naming maligo, ayaw naming maligo, please wag nyo kaming pilitin!!!

Ayaw din naming maglaro sa buhangin ang panget eh!!! Heheh, kidding aside di perfect ang sand pero okay na okay na compared to the beaches sa Batangas!


Diba sabi ko ayoko mag swimming, namimilit kayo eh, sige na nga! :) Ayun nga pala yung twin rocks, yun oh! :)

Ayaw din namin mag picture taking! Ayaw namin!!!!!!!!!!!!  :)

Pwede rin mag diving ek ek! Hindi bawal! Hindi malalim, mga ilang feet daw? 10? Ewan! :)

Kapagod talaga, pero enjoy naman. Pasensya na kayo sa eyeglasses at red lipstick ko na hindi magkasundo kasama ng rashgard (tama ba spelling?) ko!

Gusto kong bumalik sa bayan ng parents ko. Di ko pa napuntahan lahat ng magagandang places dun kaya for sure babalik ako. Humanda sila, hahahah (evil laugh) :)

xoxo
*claire*

2 comments:

Thank you for reading my blog and I love you for your comment!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...